KokoronoNiwa’s diary

書くことで心を癒す

Coi phim nói chuyện đời---ドラマで勉強になったこと

                                            f:id:KokoronoNiwa:20161206180307j:plain

Ngày cuối tuần mình quyết tâm cố thủ trong nhà... tránh rét. Đọc sách chán, mình tìm đến thú vui khác để đỡ đau mắt hơn. Đó chính là ... xem phim :D. Một bộ phim hiện đang phát sóng trên truyền hình Nhật Bản - Pretty Proofreader. Bộ phim tâm lý hài nhẹ nhàng, đúng gu mình thích. Nhân vật chính là cô gái rất sành điệu, nói nhanh, nói nhiều nhưng đầy nhiệt huyết và hoài bão. Cô gái xinh đẹp nuôi ước mơ được làm việc cho một tạp chí thời trang có tiếng của Nhật. Nhưng cuộc đời không mỉm cười với cô như cô luôn mỉm cười với nó. Trải qua 6 mùa tuyển dụng, tương đương với 6 năm, cô vẫn ... trượt vỏ chuối. Cô trở nên nhẵn mặt với bộ phận tuyển dụng của công ty. Họ cũng thắc mắc không hiểu sao cô không đi tìm việc khác. Nhưng cô khẳng định rằng mình chỉ muốn làm ở công ty này và sợ rằng nếu phỏng vấn ở chỗ khác cô sẽ đậu và bỏ lỡ mất ước mơ. Năm thứ 7, lòng kiên trì bền bỉ đã mang lại cho cô cơ hội được nhận vào công ty, nhưng không phải ở phòng Tạp chí Thời trang, mà số phận trớ trêu lại đưa cô vào phòng Hiệu Đính. Cô đã dự định từ chối, tuy nhiên đây có thể là cơ hội hứa hẹn để cô được đặt chân vào công ty. Đã ở trong công ty rồi thì từ phòng Hiệu Đính đến phòng Tạp chí Thời trang dù sao cũng… chỉ có một tầng lầu :D. Và, từ đây, câu chuyện mới bắt đầu.

Như tất cả mọi người đều biết, công việc kiểm tra lỗi trước khi sách được in hàng loạt và xuất bản là một công việc chán nhất quả đất. Nó có vẻ như phù hợp với những thanh niên nghiêm túc hoặc các cụ cao niên hơn là một cô gái sành điệu và sôi nổi. Thế nhưng, từ công việc tưởng chừng như nhàm chán ấy, cô gái đã ngộ ra rất nhiều điều thú vị và đáng suy ngẫm trong cuộc sống. Trước giờ ai cũng nghĩ, công việc hiệu đính chỉ là kiểm tra lỗi chính tả, lỗi đánh máy. Nhưng công việc này không chỉ đơn giản như vậy. Những người làm khâu cuối cùng trước khi xuất bản này, phải dò từng con chữ để xem tác giả có dùng nhầm từ không, từ ngữ đang sử dụng có dễ gây hiểu lầm không,… để đảm bảo 1 quyển sách được in ra hoàn hảo nhất. Thậm chí có lúc họ phải tranh luận với cả tác giả. Công việc này thật thầm lặng, nhưng những gì nó mang lại thật lớn lao. Tuy nhiên, có rất nhiều người xem nhẹ, thậm chí xem thường công việc này.

Chúng ta luôn coi việc 1 quyển sách khi in ra phải đúng, đó là chuyện đương nhiên. Nhưng ai đảm bảo cho sự đương nhiên đó thì chúng ta không quan tâm.

Tương tự, trong cuộc sống, mỗi ngày luôn có rất nhiều người lao động không ngừng nghỉ và âm thầm mang đến cho chúng ta một cuộc sống tốt đẹp, an toàn. 

Khi cho trẻ con vui chơi trong công viên, bạn đã từng nghĩ vì sao chiếc cầu tuột, chiếc bập bênh vẫn luôn sạch sẽ và hoạt động tốt dù phơi nắng, phơi sương? Đó là vì, khi công viên không còn ai, những người công nhân đã âm thầm kiểm tra và sửa chữa nhằm bảo vệ an toàn cho các em bé khi vui chơi. Khi đi tàu điện, bạn có bao giờ thử nghĩ vì sao tàu điện luôn hoạt động an toàn? Đó là vì, mỗi ngày, sau khi phục vụ hành khách chuyến cuối cùng, nhân viên kỹ thuật sẽ âm thầm kiểm tra đoàn tàu và đường ray cho đến những chi tiết nhỏ nhặt nhất, nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho hành khách. Ắt hẳn ai cũng sẽ nói, ôi dào, đó là chuyện đương nhiên, bận tậm làm gì. Nhưng, dù chúng ta biết hay không biết, bận tâm hay không bận tâm, những con người ấy vẫn luôn tận tụy với công việc của mình.

 ~~~~~~

最近は寒いので週末にも出かけず、家にこもって本を読んだり、ドラマを見たりしていました。お気に入りドラマは日本テレビで放送している「地味にスゴイ!校閲ガール・河野悦子」というドラマです。このドラマは、ファッションマガジンの編集者になりたい、お洒落な女性を巡る、素晴らしい物語です。主人公は有名な出版社のファッションマガジンの編集者を目指し、6年間で毎年応募していましたが、なかなか夢が叶いませんでした。7回目の応募でようやく同出版社の校閲部に就職が内定しました。お洒落な彼女は、つまらない校閲の仕事をしたくないということで、内定を断ろうと思いました。しかし、校閲部とファッションマガジン編集部が同じ社内なので、努力すればファッションマガジン編集部に異動されるチャンスがあるのではないかと彼女は思い入社することにしました。彼女は校閲部に入ってから、色々と勉強し今まで気づかなかったことに気づくようになりました。
このドラマを見ている私も、当たり前だと思っていた身近なことの重要さに気づきました。
主人公の校閲の仕事は地味で重要ではないと思われがちですが、これは本や雑誌等が出版できるまで省けない工程です。校閲とは、誤字脱字のチェックだけではなく、作家の書いた文章に矛盾していることがないか、作家の伝えたいことが読者に伝わるかも丁寧に確認しなければならない仕事です。そのため、気が利かない人にはできない仕事でもあります。関心を持っていれば、どの仕事でもやりがいがあると思います。実際に見えないからと言って価値がないわけではありません。
実生活にも、こういうような仕事が沢山あります。子供を公園の遊具で遊ばせる時、なぜ遊具が円滑に動いているかを考えたことがありますか?これは子どもたちがいなくなった時に遊具を点検・保守をしている人がいるためです。電車に乗る時、なぜ電車が安全に走っているかを考えたことがありますか?これは毎日、終電後に電車や線路の点検・メンテナンスをしている人がいるためです。私達が知らないうちに、見えないところで、私達の安全を守っている人がいますが、私たちは当たり前というふうに彼らの存在に気づいていません。
しかし、彼らは私たちが知っていても、知らなくても、黙々と自分の仕事に努力し、輝いています。