KokoronoNiwa’s diary

書くことで心を癒す

Bài học từ cây tre 竹の話から考えよう!

日本語は下にあります。
ーーーーーーー
Tre là một loài cây quen thuộc với hầu hết mọi người. Trong cuộc sống thường nhật, không khó để bắt gặp những đồ vật làm từ tre hiện diện xung quanh chúng ta. Măng tre còn là một nguyên liệu nấu ăn không mấy xa lạ.
Tre thường xuất hiện trong thơ văn Việt Nam. Và tình cờ mình phát hiện một câu chuyện hay về cách loài tre sinh trưởng ở Facebook một người quen nên muốn chia sẻ cùng mọi người.
Trong 4 năm đầu đời, tre chỉ mọc dài ra 3cm, nhưng từ năm thứ 5 trở đi, 1 ngày nó phát triển dài thêm 15cm. Chúng ta dễ nghĩ rằng 4 năm đầu hầu như tre không phát triển. Tuy nhiên, không phải vậy. Trong 4 năm ấy, rễ tre âm thầm ăn sâu vào đất. Khi rễ đã tạo nên một kết cấu vững chắc trong lòng đất, phần thân tre mới bắt đầu phát triển.
Chính vì ưu tiên phát triển phần gốc chắc chắn ở những năm đầu, mà cây tre không hề hấn gì dù đối mặt với phong ba, bão táp.
Từ chuyện cây tre, nói chuyện con người.
Chúng ta khi bắt tay vào làm một việc gì đó, sau một thời gian không thấy kết quả rõ ràng thì thường sẽ nản lòng và bỏ cuộc.
Tuy nhiên, mọi cố gắng đều có giá trị, khi chúng ta chưa thấy kết quả như ý muốn, không có nghĩa là chúng ta đang lãng phí thời gian vô ích. Đó là khoảng thời gian chúng ta tích lũy cho phần "rễ" của mình. Quá trình đó không nhìn thấy được nhưng nó sẽ dẫn chúng ta tới kết quả mà chúng ta mong đợi.
ーーーーーー
竹はベトナム人にも日本人にもお馴染みな植物でしょう。日常生活で竹から作ったものをよく見かけます。竹の子も料理の食材の1つです。
ベトナムの詩や文学作品にも竹がよく登場しました。
そんな素晴らしい竹について良い話を見つけましたので、共有したいと思います。
竹は最初の4年間でたった3㎝しか伸びませんが、5年目から一気に成長し、1日15㎝程伸びるそうです。
最初の4年間はほとんど成長しないと思う人が多いでしょうが、そうではありません。その4年間の間に目が見えませんが、根が土壌の中に強く成長しているのです。最初に根がしっかりと張られ、丈夫な基礎ができたら、地上部の竹稈が大きく成長し始めます。
丈夫な基礎があるからこそ、竹はどんなに強風に吹かれても折れず耐えられます。
竹の話から自分自身についても考えてみましょう。
何かをやり始めてからしばらく結果が出てこないと、時間を無駄にしていると思い諦めてしまう人が少なくないのでしょう。
でも、自分が思うように結果が出なくても、無駄ではありません。竹の根みたいに自分自身の基礎が築かれているはずです。この過程は目に見えませんが、きっと期待な結果に繋がります。